1.12
Cúng Ông Táo
Ngày
24 tháng 6, mồng 3 tháng 8, 23 hoặc 24 tháng 12 âm lịch là lễ
cúng. Viết thông tư dán ở trai đường giờ điểm tâm sáng
như sau: hôm nay nhân ngày lễ táo quân có diên (nghi) cúng ngọ.
Khi nghe hiệu lệnh, đại chúng vân tập trước điện Giám
Trai để cúng. Nhà bếp đốt nhang đèn; lập bàn thờ trước
tượng Giám Trai, thiết đèn nến, hoa quả, cơm cúng đầy
đủ. Mọi người chỉnh tề, đốt nhang niệm hương, lễ Phật
xong, Duy Na bắt bài tán Lư Hương đến hết, nghi giống nghi
cúng Vi Đà. Chỉ lúc cúng ngọ, thầy Giám Viện dâng hương,
hiến trà lễ lạy, đọc tới phần chú phổ cúng dường xong,
đến lượt Duy Na niệm hương lễ 2 lạy tiến tới trước
quỳ gối chấp tay đọc lời này:
Cung
kính nghe rằng Giám Trai đại sĩ
Ngài
là bậc vô cùng đại trí
Ứng
hiện thần diệu tùy nghi
Xôi
nếp cúng đầy công niệm nghĩ
Một
hạt biến thành núi Tu Di
Không
thấy tướng ẩn khuất trong mây
Thân
to lớn hiện nhiều cõi đó đây
Hộ
pháp an tăng hưng hiển
Việc
Phật quyền phương tiện
Ngưỡng
mong uy đức
Chứng
pháp trai diên.
Lại
nguyện:
Nhờ
thần minh nguyện lực
Chứng
lòng thành thực kính dâng
Tùy
cơ duyên cảm hóa thân
Hiện
có thân nhưng không sắc tướng
Hiển
hóa khôn lường
Hiện
thân ăn uống mà trợ pháp luân
Khiến
bày bếp núc nhưng tu chứng
Độ
khắp quần mông (quần sanh)
Khiến
tiếp mùi biết quay về
Mong
ủng hộ già lam an tịnh
Tăng
chúng đều tinh tấn tu hành
Thấm
nhuần pháp lạc
Chốn
chốn vững tông phong.
Xá
một xá rồi đại chúng cùng lui về liêu nghỉ.
Chứng
nghĩa ghi rằng: cúng bếp (ông táo) tuy giống, nhưng tăng, tục
tin có hơi khác nhau. Vị Giám Trai nơi Phật môn là Đại Thánh,
sự tích giống chư thiên, nên cúng vào buổi sáng sớm, bởi
vì chư thiên thọ thực buổi sáng.
Ngày
nay qui định cúng vào giờ ngọ cũng được vậy. Gần đây
giới tăng sĩ cúng buổi chiều như thế gian so với giờ ăn
của quỉ, là không đúng, là cúng phi thời, thần không thọ
hưởng được; lại thêm phí phạm vô ích. Ngoài ra, báo huyện
Hà Nam cho rằng, từ Đường khởi đầu ở chùa Thiếu Lâm
có một vị tăng đầu bù lưng đeo bầu rượu đi chân trần,
chỉ mặc áo che ngực, làm việc ở nhà trù rất chăm chỉ
trong một thời gian dài không có pháp danh. Đến năm lên 11
tuổi, giặc khăn đỏ nổi lên ở Hiệt Châu, lệnh động
viên đến chư tăng Thiếu Lâm nếu ai muốn thi hành nghĩa vụ.
Vị tăng này bèn cầm một hỏa côn ra đi biến thân cao lớn
10 trượng phi lên đứng trên chóp núi. Giặc thấy thế khiếp
sợ, vị tăng hô lớn nói: ta là Vua Khẩn Na La. Nói xong, bèn
biến mất. Dân chúng mới biết là Bồ Tát hóa thân, tạc
tượng để tại chùa Thiếu Lâm thờ, bèn trở thành thần
Già Lam. Giới tăng già khắp nơi cho vị này là Giám Trai nên
nặn tượng thờ cúng ở nhà trù.